Thứ Ba, 17 tháng 3, 2015

Tiếp nhận thông tin, xử lý kịp thời qua mạng xã hội

QĐND - Từ thông tin anh Đinh Văn Hồng, cán bộ điện lực tỉnh Quảng Ngãi phản ánh qua đường dây nóng của tòa soạn, Báo Quân đội nhân dân số ra ngày 15-3 có bài “Còn sống, còn cứu con”, nói về hoàn cảnh khó khăn của gia đình Đại úy Phan Văn Hoàng, hiện đang công tác tại Vùng 4 Hải quân, có con gái là cháu Phan Thu Hoài bị viêm tủy bẩm sinh phải truyền máu hằng tháng. Thông tin này cùng một số trường hợp có hoàn cảnh khó khăn cũng đã được phản ánh qua facebook của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và được bộ trưởng tiếp nhận, chỉ đạo giúp đỡ kịp thời...

Về trường hợp cháu Phan Thu Hoài trong bài báo “Còn sống, còn cứu con”, Thiếu tá Nguyễn an ninh, cán bộ Trường Sĩ quan Pháo binh đã viết bức tâm ấu thơ gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim bước qua trang fanpage của bà, đòi hỏi để ý và đặc cách cho cháu Hoài được sử dụng các tấm giấy chứng nhận hiến máu của các người tình nguyện ở các trung tâm Y tế, bệnh viện nơi cháu hằng tháng đến điều trị. Lãnh đạo Văn phòng Bộ Y tế cho hay: lãnh-đạo Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ thị Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương chú trọng, thỏa-thuận đề xuất của các người hiến máu và cử đội ngũ chuyên gia giỏi đặng cứu vãn cho cháu Phan Thu Hoài. Chiều 16-3, đàm đạo với phóng viên Báo Quân đội cộng đồng, biểu trưng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho hay thêm: Trường hợp cháu Hoài luôn được bảo đảm đủ máu đặng truyền tại Bệnh viện Đa khoa Cam Ranh (Khánh Hòa). Ngoài ra, cháu là bệnh nhi vẫn trong độ tuổi được BHYT thanh toán gần 100%, tuy-nhiên cần trợ giúp cho việc đi lại của -nhà cháu trong quá trình điều trị. “Vấn đề máu cứu cháu như vậy đã đảm bảo, song gia đình anh Phan Văn Hoàng cần hơn lúc này là sự hỗ trợ về vật chất cũng như việc chuẩn bị cho cháu ghép tủy rồi đây”-anh Đinh Văn Hồng nói.

Công văn của chỉ huy Văn phòng Bộ Y tế gửi Sở Y tế tỉnh Nghệ An truyền đạt quan điểm của người đứng đầu Bộ Y tế.

Cũng theo Văn phòng Bộ Y tế, ngày 13-3, người đứng đầu Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhận được bức tâm thơ qua fanpage của cháu Phan Thị Trang-con gái liệt sĩ Phan Huy Sơn (quê Diễn Nguyên, Diễn Châu, Nghệ An), hy sinh tại Trường Sa năm 1988, cũng là một chiến sĩ quân Y. Cháu Trang đã tốt nghiệp cao đẳng điều dưỡng nhưng chưa có việc làm. Tình cảnh cháu Trang cũng hết sức khó nhọc. Cháu có người anh trai bị dị tật bẩm sinh, không biết nói, không biết tự xúc cơm ăn... Mẹ cháu do làm việc quá sức nên một đằng thận đã teo đi, phía còn lại thì bị sỏi, rồi U xơ tử cung, viêm loét bao tử tá tràng... Bà Phạm thanh bình, Phó chánh văn phòng Bộ Y tế cho biết: Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo, kiến nghị Sở Y tế Nghệ An để ý, hỗ trợ và tổ-chức việc khiến cho cháu Trang tại cơ sở Y tế gần nhà, nhằm- tiện dụng việc chăm chút người nhà.

Phải nói rằng, hiệu ứng tốt của mạng truyền thông đã làm lúc lắc quá nhiều tấm lòng. Qua phương tiện truyền thông, PGS, TS Trần Đăng Xuân đang làm-việc tại Trường ĐH Hiroshima (Nhật Bản) đã gửi thư từ qua fanpage cho lãnh-đạo Nguyễn Thị Kim Tiến. Bức thư từ có đoạn: “Kính gửi người đứng đầu Nguyễn Thị Kim Tiến! Tôi là Trần Đăng Xuân-PGS, TS, hiện đang công tác tại ĐH Hiroshima, Nhật Bản. Qua thông tin trên báo chí VN, tôi được biết người đứng đầu đã đề xuất Sở Y tế tỉnh Nghệ An lưu tâm trợ giúp bạn Phan Thị Trang là con gái liệt sĩ Phan Huy Sơn... Tôi có gợi-ý cá nhân mong được người đứng đầu liên hệ giúp với bạn Phan Thị Trang, nếu bạn Trang thỏa-thuận, tôi sẽ tương trợ giúp bạn Trang học tiếng Nhật và tăng cường tay nghề tại Thủ đô trước, và sau đó sẽ xin việc cho bạn Phan Thị Trang làm việc đúng ngành điều dưỡng tại bệnh viện bên Nhật, đặng có điều kiện giúp đỡ mẹ và anh trai đang gặp nhọc nhằn. Bạn Trang sẽ không phải chi trả bất kì giá thành nào và được tài trợ tất thảy giá thành hỏi han, xử sự tại VN trước khi sang Nhật Bản làm việc”. Lãnh-đạo Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có hồi đáp: “Tôi đích thực rất cảm kích và xốn xang! Tôi xin ghi nhận mỹ ý của ông, bên cạnh đó công bố nội dung tư-vấn của ông đến toàn thể thành viên fanpage nhằm- chúng ta hiểu rằng, còn rất nhiều tấm lòng vàng, ý thức "Bầu ơi thương lấy bí cùng" của dân tộc Việt Nam”.

Theo Văn phòng Bộ Y tế, sau khi địa chỉ facebook của người đứng đầu Bộ Y tế được công khai từ ngày 28-2 đến nay, Bộ trưởng nhận được dao động 800 câu hỏi (truy hỏi) của người dân. Bà và các đồng sự đã giải đáp được ở mức 50% số câu hỏi (truy hỏi), số còn lại đang xử lý theo quá-trình. Qua facebook, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho hay, có các câu hỏi (truy vấn) sẽ trả lời ngay; còn với các thắc mắc (truy hỏi) thuộc về đường lối, pháp luật, quyền lợi… can dự đến chăm lo sức khỏe, Bộ trưởng sẽ chỉ thị các vụ, cục, tổng cục trả lời hoặc tổ hợp với bộ, ngành khác giải đáp. Với các câu hỏi (truy hỏi) liên quan đến ngành- phòng, chống bệnh, bà sẽ chuyển đến chuyên mục “Phòng mạch Online” của Báo Sức khỏe & sinh sống để trả lời. Với những phản ánh về ý thức, thái độ của cán bộ Y tế, trình tự khám, chữa bệnh… của các căn bản Y tế tuyến dưới, sẽ chuyển cho Sở Y tế chỉ đạo xử-lý và sẽ phê bình khi nhận được trình bày giải quyết. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng mong rằng, từ các kiên tâm của ngành, dân chúng sẽ dần hiểu, chia sẻ, đồng hành và ưa chuộng ngành Y tế.

THU HƯƠNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét