Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2015

Chủ tịch Quảng Bình:Không có chuyện 14 triệu USD thành phế liệu

(Tin tức thời sự) - "Dùng từ 'chồng dự án' là chưa đúng bởi có những khu vực dân cư ở xa nên vẫn phải sử dụng điện năng lượng mặt trời".

14 triệu USD vốn ODA Sắp thành phế liệu

Cụ thể, năm 2010, tỉnh Quảng Bình tìm nguồn vốn đổ vốn vào cho dự án HH2 Linh Đàm cấp điện bằng năng lượng mặt trời cho những xã vùng sâu, vùng xa chưa có điện lưới. Nhà nước Hàn Quốc nhận tài trợ phê chuẩn hiệp định vốn vay ODA giữa hai Nhà nước với số vốn 12 triệu USD, vốn đối ứng của Chính Phủ Việt Nam 1,783 triệu USD.

Đây được xem như dự án HH2 Linh Đàm cấp điện bằng năng lượng mặt trời lớn nhất VN từ trước đến nay. Địa chỉ triển khai dự án HH2 Linh Dam trải rộng trên địa giới 8 xã của 4 huyện, với gần 1.300 hộ dân và 78 sắp đặt, dịch vụ công được hưởng lợi.

Tuy thế và sau đó, điều-khiển UBND tỉnh Quảng Bình ra xác định số 2908, về việc thông qua dự án HH2 Linh Đàm đổ vốn vào xây dựng công trình cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Quảng Bình, giao cho Sở Công Thương làm chủ đầu tư, với số vốn 368 tỷ đồng từ kinh phí TW.

Tiêu chuẩn của dự án HH2B Linh Đàm nhằm tiến triển hệ thống điện trung, hạ áp từ nguồn lưới điện đất nước, đấu nối về những hộ gia đình ở những địa điểm gian truân, vùng sâu, vùng xa, vùng biên thuỳ...

Cụ thể, mạng điện lưới này sẽ trùm lên -nhiều địa bàn mà dự án HH2B Linh Đàm điện năng lượng mặt trời đang tiến hành và sẽ bên cạnh đó cùng lúc thực hiện hai du an HH2 Linh Dam cho một tiêu chuẩn cấp điện vùng sâu, vùng xa.

Để giải “bài toán” dự án HH2B Linh Đàm chồng dự án, Sở Công Thương Quảng Bình có “sáng kiến” bằng văn bản số 716, đề nghị UBND tỉnh và được lãnh đạo tỉnh này đồng thuận bằng việc bút phê vào góc văn bản, chấp thuận cho tháo dỡ những vật tư, thiết bị của dự án HH2 Linh Dam điện mặt trời cất vào kho làm vật tư thay thế cho các nơi đang dùng điện năng lượng mặt trời.

Vẫn còn khá nhiều cư dân vùng sâu, vùng xa đang chờ điện về làng

Cắt nghĩa về điều này, ông Hoài phát biểu: bản chất hai dự án HH2B Linh Đàm đặc biệt nhau.

"Dùng từ 'chồng dự án HH2 Linh Dam' là chưa đúng bởi có những địa chỉ dân cư ở xa (có bản giáp với Lào) nên vẫn phải sử dụng điện mặt trời. Bởi lẽ nếu kéo đường truyền tải điện lưới lên đó thì kinh phí rất lớn", ông Hoài nói.

Theo ông Hoài, dự án HH2 Linh Đàm điện lưới của Chính Phủ thì đáp-ứng cho nông thôn vùng sâu, vùng xa. Thành ra chỗ nào đã có pin mặt trời thì điện lưới sẽ không đến nữa.

"Đây bản chất là hai dự án HH2B Linh Đàm không giống nhau, có thể là trên cùng địa giới, có thể khác địa phận thậm chí ngay trong xã tuy-nhiên không có chuyện trùng nhau", ông Hoài khẳng định.

Việc cho rằng sẽ tháo thiết bị pin mặt trời tại một vài địa bàn ông Hoài cũng bộc bạch: không đúng vì hiện dự án HH2 Linh Dam chưa lắp đặt mà vừa mới đấu thầu xong. Dự án HH2 Linh Đàm điện mặt trời mới đang sửa soạn triển khai chứ chưa thi công. Còn dự án HH2B Linh Đàm lưới điện quốc gia cũng chưa có ngân sách.

Trước thông tin lùm xùm về 2 dự án này, bàn bạc với Đất Việt ông Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình cho biết: Ngay sau khi thấy tin tức trên báo chí, ông đã đòi hỏi UBND trình bày sự việc với HĐND.

"Báo chí đã nêu như thế là dự án có vấn đề cần làm rõ rồi. Chúng tôi đã yêu cầu văn phòng Ủy ban ra thông báo đặng trình bày sự việc sớm nhất lên HĐND", ông Bính cho hay.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét