Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2015

Dân chợ Cồn thỏa-thuận di dời

(PL)- Trong cuộc đối thoại ngày 20-3, các hộ dân đồng tình nhường đất khu vực chợ Cồn, Đà Nẵng để làm trung tâm thương mại.

Chiều 20-3, Bí thơ dại Thành ủy Thành phố Đà Nẵng Trần Thọ và CT UBND Thành phố Huỳnh Đức thơ từ trực tiếp đối thoại với 110 hộ dân sống tại khu vực chợ Cồn (phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) về biện pháp giải tỏa vị trí này đặng kiến lập trung tâm thương mại, dịch vụ.

Dân đồng tình mới làm

Mở đầu cuộc hội thoại, ông Trần Thọ cho biết: Từ năm 1975 đến nay cuộc sống của 110 hộ dân sống tại địa chỉ chợ Cồn vẫn không biến động. Có các căn nhà chỉ 8-10 M 2 mà có đến 2-3 thế hệ cùng ở. Điều kiện sinh kế không hữu-ích, nhà cửa nhếch nhác như ổ chuột. Trong lúc đó những địa chỉ khác đã khang trang hơn, đời sống bà con được nâng cao.

“Bởi vậy, chúng tôi muốn bàn với bà con về việc giải tỏa địa chỉ này trước khi TP đưa ra xác định. Nếu được 80% cư dân đồng tình, chúng tôi mới làm. Còn không sẽ bảo-trì vận động lúc nào đủ 80% mới bắt đầu” - ông Thọ san sẻ. Cũng theo ông Thọ, hiện TP chỉ lên phương thức, hỏi ý dân trước chứ chưa có giới đầu tư hay DN nào đặt "bài toán". Chính quyền không muốn giải tỏa rồi đi cưỡng chế, gây bất hòa giữa Nhà nước và quần chúng.



100% người tham dự đối thoại bằng lòng với đường lối của TP Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI

Thấy phần lớn cư dân gật gù, ông Thọ nói tiếp: những hộ dân khu vực chợ Cồn sẽ được bài biện đất, căn hộ chung cư Linh Đàm HH2B ngay tại quận Hải Châu để vẫn-còn kinh-doanh tại vị trí chợ. Mặt khác, TP sẽ nêu ra các tương trợ khác nhằm- bà con sống tốt hơn so với trước đây.

Ông Phan Lạc (tổ 10, vị trí cầu Vồng 2) phát biểu: Nhà ông chỉ có 47 M 2 và từ sớm 15 nhân khẩu phải sống chui rúc trong đó. Ông đồng thuận dời đi song gợi-ý chỉ huy Thành phố phải tạo điều kiện để cuộc sống cư dân được tốt hơn. Còn bà Nguyễn Thị Hường (tổ 10) giãi bày: “Chúng tôi đã sống ở đây hơn 50 năm, sống được là nhờ vào chợ Cồn. Cứ sáng ra chợ là kiếm cơm nuôi -nhà. Chúng tôi là các người không có năng lực, chỉ biết buôn bán nên mong Thành phố giữ đúng lời hứa, tổ-chức chúng tôi ở gần chợ đặng có thể kiếm sống qua ngày”.

100% bằng lòng

Sau khi nghe hết quan điểm bà con, ông Huỳnh Đức thơ dại khẳng định Thành phố sẽ xử-lý hợp lý và hợp lý cho mọi bà con. Nhiều hộ chưa làm giấy đỏ hay ở thuê thâm niên vẫn sẽ được Thành phố xem xét bài biện chỗ ở. Ông Trần Thọ cũng cam kết sau khi chuyển đến nơi ở mới bà con địa chỉ chợ Cồn sẽ có sinh sống tốt hơn.

Cử chỉ dịu dàng của chỉ huy Đà Nẵng đã khiến cuộc hội thoại tưởng sẽ “nảy lửa” lại hóa thành ngày hội. Khi ông Trần Thọ xin biểu quyết thì 100% cư dân đồng ý ra đi và được đền bù, sắp đặt đất tái an cư. Điều này khiến ban sắp đặt đối thoại cũng chẳng thể ngờ tới. Khi thấy bà con quá nhắm tới, ông Thọ và ông thư từ phải nhắc đi nhắc lại “người dân cứ ngẫm ngợi thật kỹ trước khi quyết định, không phải vội”.

Sau khi được người dân đồng ý, ông Trần Thọ cho hay trực- Thành ủy sẽ họp lại một lần cuối nhằm- đến ngày 20-4 đề nghị đường lối gây dựng. Thành phố sẽ đưa đường lối này ra kỳ họp HĐND TP vào tháng 6-2015 đặng biểu quyết. “Nếu được HĐND đồng thuận, TP sẽ ghi vốn, triển khai bồi thường cho người dân. Hộ nào quá gian truân, khi nhận đất thiếu tiền xây nhà thì TP sẽ vận động hỗ trợ” - ông Thọ cam kết.

LÊ PHI


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét