Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

Thời cơ thịnh vượng của BĐS đang lại gần?

Cả nước đang dồn lực “tiếp sức” bất động sản, niềm tin vào sự phục hồi lên cao hơn bao giờ hết khi thị trường chính thức định hình một chu kỳ được điều chỉnh bởi đòi hỏi thật của người tiêu thụ.

thời cơ thịnh vượng của BĐS đang lại gần? 1


Thời cơ mới


Có thể nói, thị trường BDS đang đứng trước một cơ hội tốt mới. Bất kỳ dòng sản phẩm nào cũng có chu kỳ thịnh vượng và thiếu thốn, đối với dòng BĐS thì đây là một loại hình rất đặc trưng. Bởi sự hoàng kim của nó cũng là điều mong ước của hàng triệu người tiêu thụ.

Giai đoạn hưng thịnh của thị trường bất động sản chính thức từ đầu năm 2007 và đến giữa năm 2008 là kết thúc chuỗi ngày tiến bước 364% so với những năm trước đó. Sau đó giảm dần và khó khăn tới ngày hôm nay. Nhưng sự thiếu thốn đang lắng dần và chính thức bình phục.

Đầu tiên, nguồn vốn dành cho nhà đất nghe đâu đã chực sẵn. Ngân hàng đang “thừa” tiền và một phần của nguồn vốn này đang “chực chờ” rót vào thị trường căn hộ duyệt nhiều hoạt động liên kết các dự án bất động sản nhà chung cư giá chấp nhận được, người quan tâm có thể trả chậm từ 15 - 20 năm và lãi suất khá thú vị.

Yếu tố “nhân hòa” đã tới khi hàng loạt chính sách nhằm phát huy phân khúc được nhà nước đưa ra.

Đó là, nguồn vốn đầu tư công đã được bổ sung. Trần bội chi ngân sách đã được nới lỏng từ 4,8% GDP lên 5,3% GDP. Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho phân khúc bất động sản căn hộ đang được đẩy nhanh tiến độ. Doanh nghiệp VAMC, một doanh nghiệp 100% vốn nhà nước nhằm phục vụ cho qui trình xử lý nợ xấu của các NHTM nhằm lành mạnh hóa thị trường tài chính, tín dụng, làm cho chắc hơn nguồn cung tín dụng cho nền kinh tế đã được tổ chức.

Đồng thời đó, Bộ xây dựng đang lấy quan điểm rộng rãi về Dự thảo Luật kinh doanh BDS (sửa đổi) và Luật căn hộ (cải tiến). Một khi hệ thống luật pháp hoàn thành sẽ điều chỉnh việc giao dịch ngôi nhà giữa quốc gia với cá thể và giữa cá nhân với nhau theo cơ chế thị trường và được thăng bằng bởi nhân tố cung - cầu. Điều này làm cho giá cả ngôi nhà hợp lý, được người sử dụng chấp nhận, tạo sự yên ổn cho phân khúc BDS.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh làm việc theo tái cơ cấu DNNN với trọng tâm là cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư ngoài ngành nghề và mua bán phần vốn mà nhà nước không cần nắm giữ theo nguyên tắc thị trường tạo môi trường tranh đua bình đẳng, chung tay giúp yên ổn kinh tế vĩ mô và cơ chế lại nền kinh tế. Từ đó, hấp dẫn thêm quỹ, tạo tình huống để tăng trưởng hoạt động kinh doanh nhà đất, nhất là BDS ngôi nhà.

Nhà nước cũng đang khai triển những phương án chi tiết để giám sát cung căn hộ, ưu tiên|ưu tiên|đặc biệt là hỗ trợ các doanh nghiệp thi công nhà ở cộng đồng, công khai thông báo về đòi hỏi ngôi nhà dành cho người lương bổng thấp và trung bình để bỏ bớt tối đa xu hướng đầu cơ tích trữ, giúp người có nhu cầu thật giản dị tiếp cận với căn hộ với mức giá thích hợp.

Kênh đầu tư tốt nhất

nhà chuyên môn, TS. Lê Bá Chí Nhân cho rằng, dù bất kỳ chuyên ngành căn hộ chung cư linh đàm mua bán nào các nhà đầu tư cũng ao ước lẹ kiếm được thù lao, mau thu hồi vốn và tính an toàn cao. Nếu phân tách về tổng quan thì kênh đầu tư chứng khoán hiện tại chưa phải là kênh kiếm nhiều nguồn thu nhưng độ mạo hiểm lại cao.

Trong lúc đó, kênh gửi tiết kiệm lãi suất lại quá thấp, cốt yếu là tiền nhàn rỗi từ nhóm người có lương ổn định. Còn kênh đầu tư vàng bây giờ thị trường đã bước vào quỹ đạo trật tự, giá khác biệt so với trái đất không nhiều, lợi nhuận kiếm được từ kênh này không nhiều, bởi vậy nhiều người không mấy quan tâm đặng kinh doanh và đầu tư.

Theo TS. Lê Bá Chí Nhân, BĐS là một trong những kênh đầu tư khá an toàn và quyến rũ, đặc biệt là đối với phân khúc thấp cấp và trung cấp.

“Dù gì anh tậu một miếng đất, một căn hộ thì nó sẽ không mất đi, nó sẽ không xuống giá một cách thình lình. Hiện giá nhà đất cũng được xem là khá hợp lý rồi, khó có thể giảm bổ sung nữa”, TS. Nhân nhận xét.

Hiện tại, Nhà nước cũng nhận ra rằng, để thúc đẩy tăng trưởng GDP, phân khúc nhà đất là một yếu tố rất trọng điểm bởi nó có tác động dây chuyền tới những ngành kinh tế khác. Chứng minh cho điều này là sự sinh ra Thông tư 20/2013/TTLT-BXD-BNV liên tịch của Bộ xây dựng và Bộ Nội vụ chấp thuận cho phân lô mua bán nền đất có hiệu lực từ 5/1/2014 giúp mở ra lối đi cho phân khúc BDS.

Cùng với điều đó, Bộ xây dựng cũng dự định chấp thuận cho các khu đô thị được xây dựng nhà liền kề trên lô đất tối thiểu 25 m2 giúp tận dụng các qui mô nhỏ nhằm tránh lãng phí. Đây cũng là cách để giá nhà giảm ở mức thấp nhất thích hợp hơn với khả năng tài chính và khuynh hướng đầu tư của hầu hết người sử dụng.

TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện N.Cứu quản lí kinh tế Trung Ương cho rằng, nới chính sách cho Việt kiều và người NN mua nhà tại Việt Nam sẽ tạo ra nhu yếu mới đối với phân khúc nhà ở, đặc biệt là phân khúc trung, cao cấp. Bên cạnh đó, dòng vốn ngoại chảy vào VN duyệt y những Hiệp định thương nghiệp tự do dự đoán cũng hút mạnh vào thị trường nhà đất.
Theo Lê Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét